Thích nghi với sự Thay đổi Nhu cầu Dinh dưỡng ở Người lớn tuổi

Ở người lớn tuổi, quá trình chuyển hóa năng lượng và thành phần cơ thể thường biến đổi khác đi so với người trẻ tuổi.1,2 Phân bố mỡ trong cơ thể thay đổi làm cho người lớn tuổi dễ bị các bệnh như đột quỵ, đái tháo đường, bệnh tim và tăng huyết áp, đi kèm là sự mất cơ sẽ có khả năng làm suy giảm miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm trùng.1Rõ ràng, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với người lớn tuổi để duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Tuy chúng ta có thể tránh được tình trạng suy dinh dưỡng, nhưng ở người lớn tuổi, có nhiều vấn đề cơ thể có thể thúc đẩy suy dinh dưỡng.

Khi chúng ta già đi, khứu giác và vị giác của chúng ta ngày càng trở nên ít nhạy cảm.3Ngoài ra, sức khỏe răng miệng kém đi cùng với việc giảm hoạt động thể chất, có thể dẫn đến ăn không ngon miệng và do đó, lượng chất dinh dưỡng ăn vào không đầy đủ, gây ra sút cân ngoài ý muốn.4Người lớn tuổi cũng bị mất khối lượng cơ do lão hóa, còn gọi là sarcopenia.5Với sức cơ kém, người lớn tuổi trở nên yếu hơn và dễ bị thương hơn.

Lão hóa cũng làm cho việc hấp thu ở đường tiêu hóa thay đổi.6 Ngay cả ở những người khỏe mạnh cũng có thể có tình trạng kém hấp thu chất béo, gây ra sút cân và thiếu hụt vitamin.7 Sự thiếu hụt vitamin xảy ra do một số vitamin tan trong chất béo, đặc biệt là vitamin A, D, E và K, lại cần chất béo cho cơ thể hấp thụ chúng.7,8

Lão hóa cũng làm thay đổi cân bằng vi khuẩn trong đại tràng, ảnh hưởng đến chức năng đường ruột và tình trạng sức khỏe ở người lớn tuổi.9

Cuối cùng, ở người lớn tuổi có tình trạng không dung nạp lactose hoặc kém hấp thu.10 Sự già yếu dẫn đến giảm sản xuất lactase, là enzyme phân hủy lactose. Với nồng độ lactase thấp, khi người lớn tuổi sử dụng thực phẩm chứa lactose, chẳng hạn như một số sản phẩm bổ sung qua đường ăn uống có chứa sữa, có thể bị đầy hơi, buồn nôn, và thậm chí tiêu chảy. Những triệu chứng này có thể dẫn đến một tình trạng suy dinh dưỡng nhiều hơn.

Với tất cả những vấn đề xuất hiện khi chúng ta già đi, để tìm được một sản phẩm bổ sung dinh dưỡng qua đường ăn uống có xét đến những vấn đề này thực sự là một thách thức. Chúng ta cần xem xét những vấn đề sau:

  • Sản phẩm cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, có nồng độ các chất dinh dưỡng tối ưu (glucose, chất béo và protein) cũng như các vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất). Đặc biệt lượng protein ăn hay uống vào đầy đủ sẽ giúp giảm sự mất cơ bắp và cải thiện sự linh hoạt.5
  • Sản phẩm có prebiotics và / hoặc probiotics giúp khôi phục lại sự cân bằng của các vi khuẩn tốt trong ruột.9
  • Sản phẩm không chứa lactose để các bệnh nhân cao tuổi có thể sử dụng các sản phẩm mà không cần lo lắng về các biến chứng không dung nạp lactose.
  • Sản phẩm chứa chất xơ, vì táo bón là vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi.11
  • Sản phẩm với liều lượng đo lường được, tốt nhất là ở dạng lỏng hoặc dạng bột, để người lớn tuổi có thể tự tin rằng với số lượng thích hợp của sản phẩm bổ sung, họ có thể nhận được mức năng lượng tối ưu, cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết.

  1. Hickson M. Postgrad Med J. 2006;82:2-8.
  2. Roberts SB, Rosenberg I. Physiol Rev. 2006;86:651-667.
  3. Boyce JM, Shone GR. Postgrad Med J. 2006;82:239-241.
  4. Rolls BJ. Crit Rev Food Sci Nutr. 1993;33:39-44.
  5. Morley JE. Fam Pract. 2012;29 Suppl 1:i44-i48.
  6. Lovat LB. Gut. 1996;38:306-309.
  7. Kasper H. Int J Vitam Nutr Res. 1999;69:169-172.
  8. Russell RM. J Nutr. 2001;131:1359S-1361S.
  9. Duncan SH, Flint HJ. Maturitas. 2013;75:44-50.
  10. Di Stefano M, Veneto G, Malservisi S, Strocchi A, Corazza GR.Scand J Gastroenterol.2001;36:1274-1278.
  11. Vazquez Roque M, Bouras EP.Clin Interv Aging.2015;10:919-930.

 

Read more
Close
tips

TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI KHUYẾN CÁO NÊN TIÊU THỤ ÍT NHẤT 25 GRAM CHẤT XƠ MỖI NGÀY

Thống kê cho thấy đa số người lớn​ tuổi tiêu thụ ít hơn 25 gram chất xơ hàng ngày, rất ít quốc gia trên thế giới có số lượng người cao tuổi nạp đủ chất xơ trung bình hàng ngày. Bạn có thể tăng lượng chất xơ bằng cách ăn nhiều trái cây, rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt.


Tham khảo:
Loạt bài chuyên khảo ngắn của ILSI Châu Âu.  Khẩu phần chất xơ. ILSI Europe, 2006.
Fabian E and Elmadfa I. Tình hình dinh dưỡng của người cao tuổi trong Liên minh châu Âu:  Dữ liệu của Báo cáo Dinh dưỡng và Sức khỏe Châu Âu [2004].  Ann Nutr Metab. 2008;52 Suppl 1:57-61.

tips

38% NGƯỜI LỚN​ TUỔI TRÊN THẾ GIỚI THIẾU HỤT VITAMIN B12

Thiếu vitamin B12 là tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi vì họ thường gặp khó khăn trong việc hấp thu các loại vitamin trong thực phẩm. Vitamin B12 thúc đẩy quá trình sản xuất năng lượng cho cơ thể nên việc thiếu hụt có thể gây ra mệt mỏi. Để khắc phục điều này, bạn cần phải có một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng cùng với lối sống lành mạnh.


Tham khảo:
Oberlin BS, và cộng sự. Thiếu hụt vitamin B12 liên quan đến khuyết tật chức năng. Các chất dinh dưỡng. 2013;5(11):4462-75.
Viện Sức khỏe Quốc gia. Thông tin chính trong bổ sung Vitamin B12 trong khẩu phần. 24 tháng Tám 24, 2014, từ http://ods.od.nih.gov/factsheets/VitaminB12-HealthProfessional/
Ý kiến khoa học về luận chứng sức khỏe rằng vitamin B12 liên quan đến sự tạo hồng cầu (ID 92, 101), phân chia tế bào (ID 93), hiệu suất năng lượng chuyển hóa (ID 99, 190) và chức năng của hệ miễn dịch (ID 107) theo Điều 13 (1) của Quy tắc (EC) No 1924/2006. EFSA Journal 2009; 7(9):1223.

tips

38% NGƯỜI LỚN​ TUỔI TRÊN THẾ GIỚI THIẾU HỤT VITAMIN B12

Việc mất dần khối cơ khó có thể nhận ra, thế nhưng sau một thập kỷ, người ta có thể thấy bị giới hạn trong các hoạt động thường nhật từ độ tuổi 60. Rất ít người trên 75 tuổi (chỉ 40%) nhận thấy khả năng hoạt động không bị giới hạn.


Tham khảo:
Thomas DR. Mất khối lượng cơ xương ở tuổi già: Kiểm tra các mối quan hệ của đói ăn, sarcopenia và suy mòn. Clin Nutr. 2007;26,389–399.
Ủy ban Châu Âu. Lão hóa năng động và tình đoàn kết giữa các thế hệ.  Thống kê tổng thể của Liên minh châu Âu 2012. Luxembourg, 2011. 24 Tháng Tám, 2014, từ http://epp.eurostat.ec.europa.eu/cache/ITY_OFFPUB/KS-EP-11-001/EN/KS-EP-11-001-EN.PDF